Skip to content

Niệm Phật – Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Menu
  • Trang Chủ
  • Giới thiệu
  • Khái niệm về Khổ
  • Vô Ngã
  • Vô Thường
Menu

Tai hại của chấp trước

Posted on September 22, 2025September 23, 2025 by adidaphat

Bệnh mỗi người mỗi khác, thuốc tùy bệnh của từng người mà kê toa. Hết bệnh là mục tiêu cuối cùng. Phật pháp có vô số toa thuốc khác nhau cho các loại bệnh tâm của mỗi người. Người tham, người sân, người si, người mạn, nghi, tà kiến, kiến thủ, nam nữ, tuổi tác, địa vị giai cấp, giàu nghèo….Việc cố chấp vào 1 phương thuốc nào đó (chỉ có tác dụng tốt đối với mình) rồi áp cho người bệnh sẽ rất nguy hại. Vừa không hết bệnh cho họ, lại vừa có thể khiến họ mất niềm tin vào Phật pháp, xa rời đạo bồ đề.

Mục tiêu của Phật pháp là giải thoát, giác ngộ, hết vô minh. Bản hoài của chư phật là bệnh nhân hết bệnh, chứ không phải tăng chấp trước pháp môn: thiền, tịnh, mật, trì chú, học pháp, lý luận, đại thừa, tiểu thừa, thiền tông, pháp hoa tông, trung quán tông….v.v

Nói nôm na cho dễ hiểu: kẻ đeo kính người, kính chư thiên, kính thú vật, thần tiên, kính nam, kính nữ, sang hèn, khỏe mạnh…. khi đổi được sang đeo kính Phật là thành công. Anh đeo kính bác sĩ, khả năng cao là nhìn đâu cũng thấy vi trùng. Anh đeo kính thi sĩ, một chiếc lá vàng rơi cũng khiến anh ngẩn ngơ rơi lệ. Anh đeo kính công an, khả năng cao là có nhiều tội phạm trước mặt. Anh đeo kính doanh nhân, đất trở nên là m2, là bất động sản, là phân lô bán nền. Anh đeo kính Phật, trước mặt là như lại tạng diệu chân như tánh , là đại niết bàn, là cái không mênh mông nhưng hiện hữu diệu kỳ.

Hiện nay việc chấp trước tương đối nặng nề, nhất là ở những đối tượng sơ học Phật pháp, chưa nắm được tổng thể toàn cảnh, đã vội vàng bênh bên này, kích động bài bác bên kia…v.v. Cho bên này rốt ráo, bên kia phương tiện, bên này cứu cánh, bên kia chưa…. Thiền & Tịnh, Đại thừa & Nguyên Thủy, thiền tông & vipassana….Thiết nghĩ, chúng ta cần nhớ lại rằng: Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sở dĩ có tên là Mâu Ni, bậc tĩnh lặng là vì trong một kiếp sống Ngài có người anh trai tu hành thành Phật. Người đó khác với ông, im lặng tự tu hành, trong khi Ngài nói rất nhiều, được người đời tán thán giỏi giang biện tài…Tuy nhiên, vẫn chưa thành Phật, trong khi người anh trai đã thành Phật trước ngài. Khi gặp anh trai, Ngài ăn năn, sám hối về lời nói của mình, quy y tu hành sau này thành Phật hiệu Mâu Ni (Bậc trí giả tĩnh lặng dòng Sakya).

Cuối cùng VÔ SỞ TRƯỚC cũng là một tên của Đức Phật. Đấng Vô sở trước, Minh hạnh túc, thiện thế, thế gian giải….v.v Phẩm chất này gợi cho chúng ta về sự KHÔNG CHẤP TRƯỚC, cố chấp bất kỳ điều gì dù đó là pháp môn thiền, tịnh, mật, nguyên thủy, đại thừa….v.v. Chúng ta chỉ nên tập trung vào bản thân và giới thiệu cho người khác một cách khách quan để họ từ lựa chọn theo căn nghiệp của bản thân là tốt nhất.

Pháp môn Niệm Phật cũng vậy, có người hợp có người chưa hợp ở giai đoạn này, có thể giai đoạn khác, có thể phù hợp hơn với thiền, mật, trì chú, nghe pháp, phân tích lý luận….v.v không nhất thiết bắt buộc phải niệm Phật.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài mới đăng

  • Đường về Cực Lạc – Thích Trí Tịnh
  • Lục Tổ Huệ Năng nói về “Bản lai vô nhất vật”
  • Khổ là bài pháp đầu tiên khi Phật chuyển pháp luân
  • Sự che lấp của Nghiệp – Vô Minh
  • Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức

Bình luận

No comments to show.
  • Đường về Cực Lạc – Thích Trí Tịnh
  • Lục Tổ Huệ Năng nói về “Bản lai vô nhất vật”
  • Khổ là bài pháp đầu tiên khi Phật chuyển pháp luân
  • Sự che lấp của Nghiệp – Vô Minh
  • Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức

Lưu trữ

  • November 2025
  • September 2025

Chuyên mục

  • Giáo Pháp Khai Thị
  • Khổ trong Phật Giáo
  • Kinh báo hiếu công ơn cha mẹ
  • Kinh niệm Phật A Di Đà
  • Nam Mô A Di Đà Phật
  • sư bà hải triều âm
  • Thích Trí Tịnh, Đường về Cực Lạc
  • Uncategorized
  • Vô Ngã trong Phật Giáo
  • Vô Thường trong Phật Giáo
© 2025 Niệm Phật – Nam Mô A Di Đà Phật | Powered by Niemphat.com.vn Niemphat.com.vn